หน้าหลัก    เกี่ยวกับเรา   การบริการทางวิชาชีพด้านกฎหมาย   การบริการทางบัญชี   บริการรับแปลเอกสาร   บทความ   เว็บบอร์ด   ติดต่อเรา   คุยกับกรรมการผู้จัดการ 


แพ่งและพาณิชย์ทั่วไป

ที่ดินและอสังหาริมทรัพย์

การค้าระหว่างประเทศ

กฎหมายปกครอง

แรงงาน

ทรัพย์สินทางปัญญา

การเงินธนาคาร ประกันภัย...

ภาษีอากร

คดีผู้บริโภค

กฎหมายเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์

กฎหมายอาญาและกฎหมายเกี่ยวกับนักการเมือง

 
เปิดเว็บไซต์ 18/02/2009
ปรับปรุง 04/03/2024
สถิติผู้เข้าชม 1,210,121
Page Views 1,509,350
 

จดหมายข่าว

กรอก Email เพื่อรับข่าวสาร
 

บทความ

กฎหมายเกี่ยวกับหุ้นส่วนและบริษัท

คดีผู้บริโภค

กฎหมายอาญา

กฎหมายแรงงาน

 

กฎหมายภาษีเกี่ยวกับการเสียภาษีโรงเรือนและที่ดินที่ควรรู้

กฎหมายภาษีเกี่ยวกับการเสียภาษีโรงเรือนและที่ดินที่ควรรู้

          การเสียภาษีโรงเรือนและที่ดินนั้น  เป็นกรณีที่เจ้าของกรรมสิทธิ์ได้นำทรัพย์สินออกหาผลประโยชน์นอกเหนือจากการอยู่อาศัยของตนเอง  หรือให้ผู้อื่นนำไปใช้ประโยชน์ไม่ว่าจะมีค่าตอบแทนหรือไม่ก็ตาม

          ทรัพย์สินที่ต้องเสียภาษีแบ่งออกเป็น  2  ประเภท  คือ

1.          โรงเรือน  อาคาร  สิ่งปลูกสร้างต่างๆ

2.          ที่ดินซึ่งใช้ต่อเนื่องกับโรงเรือน  อาคาร  สิ่งปลูกสร้างต่างๆ  ซึ่งหมายถึงที่ดินซึ่งใช้เป็นที่ปลูกสร้าง  โรงเรือน  อาคาร  และสิ่งปลูกสร้างนั้นๆ  และที่ดินซึ่งเป็นบริเวณต่อเนื่องกันกับโรงเรือน อาคาร  สิ่งปลูกสร้างนั้นๆ  และได้ใช้ประโยชน์ร่วมกัน                                                                                      

          ทรัพย์สินที่ได้รับยกเว้นภาษี                                              

1.             พระราชวังซึ่งเป็นของแผ่นดิน

2.             ทรัพย์สินของรัฐบาลที่ใช้ในกิจการของรัฐบาล หรือสาธารณะและทรัพย์สินของการรถไฟแห่งประเทศไทยที่ใช้ในกิจการรถไฟโดยตรง

3.             ทรัพย์สินของโรงพยาบาลสาธารณะและโรงเรียนสาธารณะ  ซึ่งกระทำกิจการอันไม่ใช่เพื่อเป็นผลกำไรส่วนบุคคล  และใช้ในการรักษาพยาบาลและในการศึกษา

4.             ทรัพย์สินซึ่งเป็นศาสนสมบัตรที่ใช้เฉพาะในศาสนกิจอย่างเดียวหรือเป็นที่อยู่ของสงค์

5.             โรงเรือนหรือสิ่งปลูกสร้างของการเคหะแห่งชาติ  ที่ผู้เช่าซื้อมาอาศัยอยู่เอง  โดยมิได้ใช้เป็นที่เก็บสินค้าหรือประกอบการอุตสาหกรรม  หรือประกอบกิจการอื่นเพื่อหารายได้ประกาศกระทรวงมหาดไทย  ฉบับลงวันที่  27 มกราคม พ.ศ.2535 ยกเว้นพื้นที่อ่างเก็บน้ำ  เขื่อนต่างๆ  ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิต 

6.             โรงเรือนหรือสิ่งปลูกสร้างอย่างอื่นๆ  ซึ่งปิดไว้ตลอดปีและเจ้าของไม่ได้อยู่เองหรือให้ผู้อื่นอยู่นอกจากคนเฝ้า  ในโรงเรือนหรือสิ่งปลูกสร้าง  อย่างอื่นๆ  หรือในที่ดินซึ่งใช้ต่อเนื่องกัน

          การขอลดหย่อน  ขอยกเว้น  งดเว้น  ขอปลด  ขอลดค่าภาษี  โรงเรือนและที่ดิน  จะทำได้ดังกรณีต่อไปนี้   

-                   ถ้าโรงเรือนหรือสิ่งปลูกสร้างอย่างอื่นๆ  ถูกรื้อถอนหรือทำลาย  สามารถขอลดหย่อนภาษีค่ารายปีของทรัพย์สินนั้นต่ามส่วนที่ถูกทำลายตลอดเวลาที่ยังไม่ได้ทำขึ้น  และโรงเรือนหรือสิ่งปลูกสร้างอย่างอื่นๆ นั้นต้องใช้ไม่ได้

-                   โรงเรือนหรือสิ่งปลูกสร้างอย่างอื่นๆ  ซึ่งทำขึ้นระหว่างปีนั้น  ให้ถือเอาเวลาซึ่งโรงเรือนหรือสิ่งปลูกสร้างอย่างอื่นๆ  นั้นได้มีขึ้นและสำเร็จจนควรเข้าอยู่ได้แล้วเท่านั้นมาเป็นเกณฑ์คำนวณค่ารายปี

-                   ถ้าเจ้าของโรงเรือนได้ติดตั้งส่วนควบที่สำคัญและมีลักษณะเป็นเครื่องจักรกล  เครื่องกระทำหรือเครื่องกำเนิดสินค้าเพื่อใช้ดำเนินการอุตสาหกรรมบางอย่าง  เช่น  โรงเลื่อย  โรงสี    ขึ้นในโรงเรือนนั้นๆ  ในการประเมินให้ลดค่ารายปีลงเหลือหนึ่งในสามของค่ารายปีของทรัพย์สินนั้นมาเป็นเกณฑ์คำนวณค่ารายปี

-                   เจ้าของโรงเรือนหรือสิ่งปลูกสร้างอย่างอื่นได้รับความเสียหายเพราะโรงเรือน  ว่างลงหรือชำรุดจึงจำเป็น  ต้องซ่อมแซมส่วนที่สำคัญ  เจ้าของโรงเรือนหรือสิ่งปลูกสร้างนั้นมีสิทธิขอลดภาษีได้  ทั้งนี้เป็นไปตามดุลพินิจของพนักงานเจ้าหน้าที่ที่จะลดภาษีตามส่วน  ที่เสียหายหรือปลดภาษีทั้งหมดก็ได้

-                   ถ้าเจ้าของเปลี่ยนแปลงทรัพย์สินในปีที่ผ่านมาย่อมได้รับการยกเว้น  งดเว้น  ปลดภาษีหรือลดค่าภาษี แล้วแต่กรณี

          ผู้มีหน้าที่เสียภาษีโรงเรือนและที่ดิน

          ผู้มีหน้าที่เสียภาษีโรงเรือนและที่ดินนั้น  คือ  ผู้รับประเมิน  หมายถึง  เจ้าของกรรมสิทธ์ในทรัพย์สินที่ต้องเสียภาษีเว้นแต่ถ้าที่ดิน  อาคาร  และโรงเรือนหรือสิ่งปลูกสร้างต่างๆ  เป็นคนละเจ้าของกัน  ให้เจ้าของกรรมสิทธิ์ในอาคาร โรงเรือน  หรือสิ่งปลูกสร้างต่างๆ  เป็นผู้มีหน้าที่เสียภาษี

          การยื่นแบบแสดงรายการเสียภาษีโรงเรือนและที่ดิน       

          ให้ผู้รับประเมินยื่นแบบแจ้งรายการเพื่อเสียภาษีโรงเรือนและที่ดิน (ภ.ร.ด.2)  ต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ในท้องที่ซึ่งทรัพย์สินนั้นตั้งอยู่ ภายในเดือนกุมภาพันธ์ ของทุกปี

Tags :

8 ความคิดเห็น

  1. 8
    รูปประจำตัว
    chocolate mira_fiedler@arcor.de 04/05/2018 00:29
    I am genuinely grateful to the holder of this website who has shared this great

    article at here.
  2. 7
    รูปประจำตัว
    How we can increase our height? dwayne_maclurcan@snail-mail.net 02/09/2017 00:02
    Incredible story there. What happened after? Good luck!
  3. 6
    รูปประจำตัว
    Lovie office@4-air.com 17/01/2014 01:25
    That hits the target dead cetern! Great answer!
  4. 5
    รูปประจำตัว
    22/11/2011 14:30
    สอบถามหน่อยค่ะ  ถ้าโรงเรียนทำสัญญาอนุญาตให้แม่ค้าเข้ามาขายอาหารให้นักเรียนในโรงอาหารของโรงเรียน  โรงเรียนต้องเสียภาษีโรงเรือนมั้ยคะ
  5. 4
    รูปประจำตัว
    chronos gauss@google.com 09/05/2011 10:07
    fake lv watches replica watch Official Chronometer Testing Institute is the fake watches cardiovascular benefit of your workout on a simple replica watch feel more confident when.
  6. 3
    รูปประจำตัว
    collec editha@aol.com 09/05/2011 08:58
    designer bedding wonderful handbags and want to know Bedding Sets Bed Linens on this tissot watch When activated this feature.
  7. 2
    รูปประจำตัว
    marina tan@yahoo.com 09/05/2011 08:01
    replica patek philippe watches replica watch discount wristwatches My Shopping Bag: 0 Items fake watches pays to be careful in choosing fake watches decided to bring back a successful concept.
  8. 1
    รูปประจำตัว
    teresa motors@hotmail.com 07/05/2011 15:45
    swiss watch fake watches your item the trend can change So fake watches assured that your bag will last replica watch also features a satin bordeaux fabric strap and.

แสดงความคิดเห็น

*

*