หน้าหลัก    เกี่ยวกับเรา   การบริการทางวิชาชีพด้านกฎหมาย   การบริการทางบัญชี   บริการรับแปลเอกสาร   บทความ   เว็บบอร์ด   ติดต่อเรา   คุยกับกรรมการผู้จัดการ 


แพ่งและพาณิชย์ทั่วไป

ที่ดินและอสังหาริมทรัพย์

การค้าระหว่างประเทศ

กฎหมายปกครอง

แรงงาน

ทรัพย์สินทางปัญญา

การเงินธนาคาร ประกันภัย...

ภาษีอากร

คดีผู้บริโภค

กฎหมายเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์

กฎหมายอาญาและกฎหมายเกี่ยวกับนักการเมือง

 
เปิดเว็บไซต์ 18/02/2009
ปรับปรุง 04/03/2024
สถิติผู้เข้าชม 1,210,842
Page Views 1,510,103
 

จดหมายข่าว

กรอก Email เพื่อรับข่าวสาร
 

บทความ

กฎหมายเกี่ยวกับหุ้นส่วนและบริษัท

คดีผู้บริโภค

กฎหมายอาญา

กฎหมายแรงงาน

 

การจดทะเบียนห้างหุ้นส่วนจำกัดและบริษัทจำกัด ด้วยตัวเอง ตอนที่ 1

การจดทะเบียนห้างหุ้นส่วนจำกัดและบริษัทจำกัด ด้วยตัวเอง ตอนที่ 1

การจดทะเบียน ห้างหุ้นส่วนจำกัดและบริษัทจำกัดด้วยตัวเอง ตอนที่ 1 

        ปัจจุบันได้มีการแก้ไขประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ใหม่เกี่ยวกับห้างหุ้นส่วน บริษัท ทำให้การจดทะเบียนห้างหุ้นส่วนจำกัดและบริษัทจำกัดมีการเปลี่ยนแปลงขั้นตอน และวิธีการพอสมควร เช่น การจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทจำกัด  จัดตั้งห้างหุ้นส่วนจำกัด  เปลี่ยนแปลงกรรมการบริษัท  เปลี่ยนแปลงผู้ถือหุ้น  เปลี่ยนแปลงที่อยู่บริษัท  เป็นต้น  ซึ่งขั้นตอนและวิธีการที่เปลี่ยนแปลงนั้นมีทั้งจำนวนบุคคลผู้เป็นหุ้นส่วน  กำหนดระยะเวลาบอกกล่าวการประชุม และที่สำคัญเรื่องการประกาศหนังสือพิมพ์ที่มีการกำหนดระยะเวลาและรายการที่ ต้องประกาศไว้แตกต่างจากเดิม  โดยขั้นแรกจะกล่าวถึงการจัดตั้งบริษัทจำกัดก่อน  ดังนี้

การจดทะเบียนบริษัทจำกัด
        บุคคลใดๆ ที่ประสงค์จะจัดตั้งบริษัทเป็นของตนเอง  จำต้องรู้โครงสร้างเบื้องต้นเกี่ยวกับบริษัทจำกัดก่อน  เพื่อนำมาเป็นข้อมูลจัดเตรียมจดทะเบียนจัดตั้งบริษัท  ซึ่งโครงสร้างของบริษัทจำกัด มีดังต่อไปนี้
    โครงสร้างของบริษัทจำกัด

  1. ต้องมีผู้ร่วมลงลงทุนอย่างน้อย 3 คน   โดยตาม ป.พ.พ. ที่แก้ไขใหม่ มาตรา1097 บัญญัติว่า  “บุคคลใดๆ ตั้งแต่สามคนขึ้นไปจะเริ่มก่อการตั้งบริษัทจำกัดก็ได้...” ซึ่งหมายความว่า  บริษัทจำกัดต้องมีผู้ร่วมลงทุน  อย่างน้อย 3 คน  ซึ่งแตกต่างจากเดิมซึ่งกฎหมายบัญญัติไว้ตั้งแต่ 7 คนขึ้นไป  โดยการแก้ไขกฎหมายใหม่นี้ทำให้มีการจัดตั้งบริษัทขึ้นมาใหม่ได้ง่ายขึ้น เพราะต้องหาผู้ร่วมลงทุนน้อยลง
  2. มีการแบ่งทุนออกเป็นหุ้น และมีมูลค่าหุ้นเท่าๆกัน ตาม ป.พ.พ. มาตรา 1096
  3. มูลค่าหุ้นต้องไม่ต่ำกว่า 5 บาท ตาม ป.พ.พ. มาตรา 1117
  4. ความรับผิดของผู้ถือหุ้นมีจำกัด กล่าวคือ  จะมีเฉพาะจำนวนเงินค่าหุ้นที่ยังส่งใช้ไม่ครบเท่านั้น (การชำระค่าหุ้น)  ตาม ป.พ.พ. มาตรา 1096
  5. ต้องจดทะเบียนตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์

        จากโครงสร้างข้างต้น  น่าจะทำให้ผู้ประสงค์จะจัดตั้งบริษัทเป็นของตนเองทราบรายละเอียดเบื้องต้นใน การก่อตั้งบริษัทของตนเองพอสมควร  ซึ่งคราวหน้าก็จะได้กล่าวถึงขั้นตอนและวิธีการจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทจำกัด ต่อไป...

Tags :

2 ความคิดเห็น

  1. 2
    รูปประจำตัว
    shirley nick@live.com 11/05/2011 13:46
    looks like almost the same as the silk sheets they were first purchased However the king size pillows with companies like eBay where you truly do not side sleep pillow tv pillow bed in bag style bag ot only do these boys bedding bedding set.
  2. 1
    รูปประจำตัว
    เน€เธ™เธก yoyononame@hotmail.com 04/06/2009 17:41

แสดงความคิดเห็น

*

*