หน้าหลัก    เกี่ยวกับเรา   การบริการทางวิชาชีพด้านกฎหมาย   การบริการทางบัญชี   บริการรับแปลเอกสาร   บทความ   เว็บบอร์ด   ติดต่อเรา   คุยกับกรรมการผู้จัดการ 


แพ่งและพาณิชย์ทั่วไป

ที่ดินและอสังหาริมทรัพย์

การค้าระหว่างประเทศ

กฎหมายปกครอง

แรงงาน

ทรัพย์สินทางปัญญา

การเงินธนาคาร ประกันภัย...

ภาษีอากร

คดีผู้บริโภค

กฎหมายเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์

กฎหมายอาญาและกฎหมายเกี่ยวกับนักการเมือง

 
เปิดเว็บไซต์ 18/02/2009
ปรับปรุง 04/03/2024
สถิติผู้เข้าชม 1,210,840
Page Views 1,510,095
 

จดหมายข่าว

กรอก Email เพื่อรับข่าวสาร
 

บทความ

กฎหมายเกี่ยวกับหุ้นส่วนและบริษัท

คดีผู้บริโภค

กฎหมายอาญา

กฎหมายแรงงาน

 

กฎหมายความผิดคอมพิวเตอร์

กฎหมายความผิดคอมพิวเตอร์

กฎหมายความผิดคอมพิวเตอร์

         โพสต์รูปแฟนเก่าในครั้งที่เคยสวีทหวานกันบนเตียงบนกระดานข่าวไม่ใช่ผิดแค่หมิ่นประมาทในทางอาญาเท่านั้น แต่ยังพาให้ผู้ดูแลกระดานข่าวมีความผิดไปด้วย หลายคนอาจมองว่าเป็นเรื่องเล็กน้อยและไม่มีใครเอาผิดได้และในส่วนของผู้ให้บริการก็ไม่ใส่ใจในการตรวจสอบดูแลข้อมูลที่ไม่เป็นประโยชน์จึงต้องมีพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ขึ้นมา

           นิยามของ"ผู้ให้บริการ"ตามกฎหมายฉบับนี้หมายถึง"หมายความว่า
    (๑) ผู้ให้บริการแก่บุคคลอื่นในการเข้าสู่อินเทอร์เน็ตหรือให้สามารถติดต่อถึงกันโดยประการอื่น โดยผ่านทางระบบคอมพิวเตอร์ ทั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นการให้บริการในนามของตนเอง หรือในนามหรือเพื่อประโยชน์ของบุคคลอื่น
    (๒) ผู้ให้บริการเก็บรักษาข้อมูลคอมพิวเตอร์เพื่อประโยชน์ของบุคคลอื่น“ผู้ใช้บริการ” หมายความว่าผู้ใช้บริการของผู้ให้บริการไม่ว่าต้องเสียค่าใช้บริการหรือไม่ก็ตาม"ผู้ให้บริการ อินเทอร์เน็ตที่อยู่ในข่ายของ พ.ร.บ. นี้แต่รวมถึงใครก็ได้ที่ทำให้บุคคลอื่นเข้าถึงอินเทอร์เน็ต บริษัทผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ แม้แต่บริษัททั่วไปที่มีอินเทอร์เน็ตให้พนักงานใช้ก็มีหน้าที่ต้องปฏิบัติตามพ.ร.บ.นี้เช่นกันโดยผู้ให้บริการมีหน้าที่หลักตามกฎหมายคือการเก็บรักษาข้อมูลจราจรทางคอมพิวเตอร์ไว้ไม่น้อยกว่า 90 วันนับตั้งแต่วันที่ข้อมูลนั้นเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์พร้อมกับเก็บรักษาข้อมูลของผู้ใช้บริการเท่าที่จำเป็นเพื่อให้สามารถระบุตัว ผู้ใช้บริการได้ นับตั้งแต่เริ่มใช้บริการและต้องรักษาไว้ไม่น้อยกว่า 90 วัน นับแต่การใช้บริการนั้นสิ้นสุดลง ตาม มาตรา 26  ถ้าไม่อยากถูกปรับสูงถึง 5 แสนบาท

          สำหรับข้อมูลจราจรทางคอมพิวเตอร์ที่ผู้ให้บริการต้องจัดเก็บนั้นหมายถึงข้อมูลเกี่ยวกับการติดต่อสื่อสารของระบบคอมพิวเตอร์ ที่แสดงแหล่งกำเนิด ต้นทาง ปลายทาง เส้นทาง เวลา วันที่ ปริมาณ ระยะเวลาชนิดของบริการอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับการติดต่อสื่อสารของระบุ

            สำหรับกรณีที่มีการแจ้งให้ผู้ให้บริการทราบว่ามีการเผยแพร่ภาพและข้อมูลลามกอนาจารหรือข้อมูลเป็นเท็จหรือปลอมที่เกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือกระทบต่อความมั่นคงของประเทศหรือก่อให้เกิดความตระหนกแก่ประชาชนบนระบบของตนแล้วไม่มีการลบทิ้งภายในระยะเวลาที่กำหนดซึ่งจะมีการประกาศในกฎกระทรวงว่าจะให้เวลาเท่าไหร่ ก็จะถือว่าผู้ให้บริการรู้เห็นเป็นใจ จงใจสนับสนุนหรือยินยอมให้เผยแพร่ ต้องรับโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปีหรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ เท่ากับผู้เผยแพร่ข้อมูล ตาม มาตรา 15  ด้านผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั่วๆ ไปนั้นสิ่งที่จะต้องระวังคือมี 3 เรื่อง ด้วยกันคือ การปลอมแปลงข้อมูลคอมพิวเตอร์และการเผยแพร่เนื้อหาอันไม่เหมาะสม ตาม มาตรา 16 ได้แก่ การเผยแพร่ภาพและข้อมูลลามกอนาจาร หรือข้อมูลเป็นเท็จหรือปลอมที่เกิดความเสียหายแก่ผู้อื่น หรือกระทบต่อความมั่นคงของประเทศ ข้อมูลก่อการร้ายหรือก่อให้เกิดความตระหนกแก่ประชาชน หากฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปีหรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

           การเผยแพร่ภาพตัดต่อภาพดัดแปลงด้วยวิธีการใดๆของบุคคลอื่นซึ่งน่าจะทำให้ผู้นั้นเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น ถูกเกลียดชัง หรือได้รับความอับอาย ก็เป็นอีกสิ่งที่ต้องระวังหากไม่อยากรับโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตาม มาตรา 16

       แถมท้ายในเรื่องการส่งคลิปโป๊ก็มีความผิดและโดนปรับ

ที่สำคัญคือการเผยแพร่ข้อมูลคอมพิวเตอร์หรือจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (คลิป) โดยปกปิดหรือปลอมแปลงแหล่งที่มาของข้อมูลดังกล่าว อันเป็นการรบกวนการใช้ระบบคอมพิวเตอร์ของบุคคลอื่นโดยปกติสุข ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 1 แสนบาท ตาม มาตรา 11  การการเผยแพร่เนื้อหาที่มีลักษณะข้างต้นนี้ ไม่ว่าจะเผยแพร่จากคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์มือถือผ่านอินเทอร์เน็ตก็ล้วนแต่มีความผิดเช่นกัน ดังนั้นต่อไปนี้ผู้นิยมการคลิปวิดีโอต่างๆหรือฟอร์เวิร์ดเมล์จะต้องระมัดระวังมากขึ้น เพราะอาจกลายเป็นผู้เผยแพร่เนื้อหาที่มีความผิดตามกฎหมายได้อย่างพวกคลิปหลุด คลิปโป๊ ภาพตัดต่อ ล้วนแต่เข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.นี้ 

                                                                           

    สิรวิญช์   แสนเกตุ


Tags :

414 ความคิดเห็น

  1. 414
    รูปประจำตัว
  2. 413
    รูปประจำตัว
  3. 412
    รูปประจำตัว
  4. 411
    รูปประจำตัว
  5. 410
    รูปประจำตัว
  6. 409
    รูปประจำตัว
  7. 408
    รูปประจำตัว
  8. 407
    รูปประจำตัว
  9. 406
    รูปประจำตัว
  10. 405
    รูปประจำตัว

แสดงความคิดเห็น

*

*