หน้าหลัก    เกี่ยวกับเรา   การบริการทางวิชาชีพด้านกฎหมาย   การบริการทางบัญชี   บริการรับแปลเอกสาร   บทความ   เว็บบอร์ด   ติดต่อเรา   คุยกับกรรมการผู้จัดการ 


แพ่งและพาณิชย์ทั่วไป

ที่ดินและอสังหาริมทรัพย์

การค้าระหว่างประเทศ

กฎหมายปกครอง

แรงงาน

ทรัพย์สินทางปัญญา

การเงินธนาคาร ประกันภัย...

ภาษีอากร

คดีผู้บริโภค

กฎหมายเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์

กฎหมายอาญาและกฎหมายเกี่ยวกับนักการเมือง

 
เปิดเว็บไซต์ 18/02/2009
ปรับปรุง 04/03/2024
สถิติผู้เข้าชม 1,210,839
Page Views 1,510,090
 

จดหมายข่าว

กรอก Email เพื่อรับข่าวสาร
 

บทความ

กฎหมายเกี่ยวกับหุ้นส่วนและบริษัท

คดีผู้บริโภค

กฎหมายอาญา

กฎหมายแรงงาน

 

การจดทะเบียนห้างหุ้นส่วนจำกัดและบริษัทจำกัด ตอนที่ 2

การจดทะเบียนห้างหุ้นส่วนจำกัดและบริษัทจำกัด ตอนที่ 2

การจดทะเบียนห้างหุ้นส่วนจำกัดและบริษัทจำกัด ตอนที่ 2

         สวัสดีครับผู้อ่านทุกท่าน จากคราวที่แล้วที่ผมได้เขียนถึงโครงสร้างของบริษัทจำกัดและได้ค้างขั้นตอนและวิธีการในการจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทไว้  ซึ่งวันนี้ก็จะได้เขียนถึงขั้นตอนและวิธีการในการจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทจำกัดต่อจากคราวที่แล้ว  ดังนี้

ขั้นตอนและวิธีการจดทะเบียนจัดตั้งบริษัท

         การจดทะเบียนเป็นนิติบุคคลตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์  สิ่งแรกที่ต้องทำคือ การจองชื่อ ซึ่งการจองชื่อนิติบุคคลมิใช่การจดทะเบียน แต่เป็นกระบวนการหนึ่งก่อนการจดทะเบียน เพราะต้องนำชื่อที่จองไว้ไปจดทะเบียนเป็นบริษัทจำกัดต่อไป  แต่ชื่อที่ท่านจะจองและนำไปจดทะเบียนนั้นต้องอยู่ภายในหลักเกณฑ์และเงื่อนไขด้วย  เนื่องจาก กฎหมายกำหนดว่าชื่อนิติบุคคลจะต้องไม่พ้อง หรือมีชื่อเรียกขานตรงกันหรือคล้ายคลึงกับชื่อนิติบุคคลอื่นที่ได้ จดทะเบียนไว้แล้ว จึงมีระเบียบกำหนดว่าก่อนยื่นจดทะเบียนจะต้องขอจองชื่อก่อน เมื่อได้รับอนุญาตแล้วจึงจะใช้ชื่อนั้นจดทะเบียนได้ ซึ่งหลักเกณฑ์และวิธีการในการจองชื่อมีดังนี้

         ผู้ร่วมก่อการ (ผู้ร่วมลงทุน) ตั้งแต่ 3 คนขึ้นไป  ต้องทำการตั้งชื่อตามที่ประสงค์จะใช้เป็นชื่อบริษัทแล้วนำไปยื่นขอจองชื่อต่อนายทะเบียน  ซึ่งชื่อดังกล่าวต้องอยู่ในหลักเกณฑ์และเงื่อนไขของกรมพัฒนาธุรกิจการค้าด้วย  กล่าวคือ  ไม่เป็นชื่อต้องห้าม  หรือชื่อที่คล้ายหรือซ้ำกับชื่อของบริษัทหรือนิติบุคคลอื่น  ซึ่งอาจทำให้นายทะเบียนไม่รับจองชื่อของท่านได้ หนึ่งในผู้ร่วมก่อการต้องเป็นผู้ดำเนินการจองชื่อต่อนายทะเบียน  ซึ่งการจองชื่อดังกล่าวกรมพัฒนาธุรกิจการค้ามีวิธีการอยู่ 2 รูปแบบ 

         แบบแรกคือ หนึ่งในผู้ร่วมก่อการยื่นแบบขอจองชื่อที่ประสงค์จะใช้เป็นชื่อบริษัทต่อนายทะเบียน ณ สำนักงานจดทะเบียนสาขาใดก็ได้ด้วยตนเองหรือจะมอบอำนาจให้บุคคลอื่นดำเนินการแทนได้ 

       หรือแบบที่สองคือ ยื่นแบบขอจองชื่อผ่านทางอินเตอร์เนตได้ที่เว็บไซต์ของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า โดยผู้เขียนขอแนะนำให้ยื่นแบบขอจองชื่อผ่านทางอินเตอร์เนต เพราะสะดวกและรวดเร็วกว่า และในการจองชื่อดังกล่าวจะให้ใครเป็นคนดำเนินการแทนก็ได้แต่ต้องลงชื่อผู้ร่วมก่อการเป็นผู้ขอจองชื่อ

          ในการจองชื่อจะกำหนดให้จองชื่อไว้ได้ 3 ชื่อ ซึ่งต้องมีคำว่า “บริษัท” ขึ้นต้นและลงท้ายด้วยคำว่า “จำกัด”  ซึ่งหากท่านประสงค์จะใช้ชื่อใดเป็นชื่อบริษัทของท่านท่านก็ควรให้ชื่อนั้นขึ้นก่อนเพราะนายทะเบียนจะพิจารณาชื่อแรกก่อน โดยในแต่ละชื่อให้มีชื่อภาษาอังกฤษด้วยและชื่อภาษาอังกฤษจะต้องเป็นคำอ่านที่ตรงกับชื่อภาษาไทย  (ในทางปฏิบัติชื่อภาษาอังกฤษจะมีหรือไม่ก็ได้)  และในการกรอกแบบฟอร์มขอจองชื่อดังกล่าวท่านต้องกรอกตามความเป็นจริงทุกประการ  เพราะท่านอาจมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 137,267 และ 268

           หลังจากที่หนึ่งในผู้เริ่มก่อการได้ยื่นแบบจองชื่อต่อนายทะเบียนแล้ว นายทะเบียนจะพิจารณารายชื่อที่จองไว้ดังกล่าวว่า เป็นชื่อที่ต้องห้าม  คล้ายหรือซ้ำกับชื่อของบริษัทหรือนิติบุคคลอื่นหรือไม่  ซึ่งหากปรากฏว่า ชื่อที่จองไว้เป็นชื่อที่ต้องห้าม  คล้ายหรือซ้ำกับชื่อของบริษัทหรือนิติบุคคลอื่นแล้วนายทะเบียนก็จะมีคำสั่งไม่รับจองชื่อนั้นและหมายเหตุให้ทราบว่า คล้ายหรือซ้ำกับชื่อของบริษัทหรือนิติบุคคลใด และนายทะเบียนก็จะพิจารณาชื่อที่จองไว้ในลำดับต่อๆมาโดยใช้หลักเกณฑ์เดียวกัน  หากนายทะเบียนพิจารณาชื่อทั้งหมดที่จองไว้แล้ว และมีคำสั่งไม่รับจองทั้งหมด  ท่านก็ต้องดำเนินการจองชื่อใหม่ตามขั้นตอนและวิธีการข้างต้น  แต่การที่นายทะเบียนมีคำสั่งไม่รับจองชื่อของท่านโดยเหตุที่ชื่อดังกล่าว คล้ายหรือซ้ำกับชื่อของบริษัทหรือนิติบุคคลอื่น  ท่านสามารถแก้ไขได้โดยการให้กรรมการผู้มีอำนาจของบริษัทนั้นๆลงชื่อรับรองให้ท่านใช้ชื่อนั้นตั้งเป็นบริษัทได้  แต่หากท่านไม่ได้รับการรับรองโดยถูกต้องแต่ยังยืนยันจะใช้ชื่อดังกล่าวต่อไปและภายหลังเกิดความเสียหายขึ้นแก่บริษัทนั้นๆ  ท่านอาจมีความผิด ตาม ปพพ. มาตรา 18 และ มาตรา 1115
หากนายทะเบียนมีคำสั่งรับจองชื่อที่ท่านจองไว้ดังกล่าวแล้ว  ท่านต้องดำเนินการนำชื่อดังกล่าวไปจดทะเบียนหนังสือบริคณห์สนธิตามขั้นตอนและวิธีการตามกฎหมายต่อไป ภายใน 30 วัน นับแต่นายทะเบียนมีคำสั่ง  ซึ่งหากท่านไม่ดำเนินภายในกำหนดระยะเวลาดังกล่าวแล้ว  ท่านจะนำชื่อดังกล่าวไปจดทะเบียนต่อไปไม่ได้  ท่านต้องดำเนินการจองชื่อตามขั้นตอนและวิธีการที่กล่าวมาข้างต้นใหม่

          ตามขั้นตอนและวิธีการขอจองชื่อที่กล่าวมาเบื้องต้น ประกอบกับโครงสร้างของบริษัทจำกัดที่ได้ไว้ครั้งที่แล้ว ท่านใดที่ประสงค์จะจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทด้วยตนเองก็สามารถติดตามขั้นตอนและวิธีการต่างๆที่จะกล่าวต่อไปในคราวหน้าได้นะครับ  หรือจะขอคำแนะนำปรึกษาได้ที่ www.n-law.co.th

นายไพบูลย์  แก้วธรรมมา

Tags :

14 ความคิดเห็น

  1. 14
    รูปประจำตัว
    Jeven advisors@ccon.org 30/06/2012 12:10
    Was ttollay stuck until I read this, now back up and running.
  2. 13
    รูปประจำตัว
    Lamptey r.clemusmien@gmail.to 30/06/2012 11:47
    Your post is a timely contribution to the daetbe
  3. 12
    รูปประจำตัว
    Sely info@objektplan.com 30/06/2012 09:38
    This is exactly what I was looknig for. Thanks for writing!
  4. 11
    รูปประจำตัว
    Asepp flihryez@vpkfgfzw.com 30/06/2012 09:17
    That's an astute answer to a tricky quetsion
  5. 10
    รูปประจำตัว
    Iyozdn rajpol@dobrerajstopy.com 28/06/2012 08:07
    That's a well-thought-out answer to a cahllneging question
  6. 9
    รูปประจำตัว
    Sukhman gditamorc@hotmail.com 28/06/2012 07:09
    That saves me. Thanks for being so sneilsbe!
  7. 8
    รูปประจำตัว
    Henrique mainstart@empal.com 28/06/2012 05:21
    Thanks for sharing. What a pleaurse to read!
  8. 7
    รูปประจำตัว
    Eskleydy dgarner@asheboro.com 28/06/2012 04:13
    Stay with this guys, you're hepilng a lot of people.
  9. 6
    รูปประจำตัว
    Patrick farmor@mail.nu 27/06/2012 23:40
    Weeeee, what a quick and easy slotuion.
  10. 5
    รูปประจำตัว
    Giselle dfox@yankees.com 27/06/2012 22:42
    No more s***. All posts of this qulatiy from now on

แสดงความคิดเห็น

*

*